วิสัยทัศน์ : พันธกิจ : เป้าประสงค์ : ค่านิยมองค์กร สพป.พบ.1
วิสัยทัศน์: สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต ๑
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต ๑ เป็นหน่วยงานแห่งการเรียนรู้ สร้างผู้เรียน
ให้มีความรู้ มีความสุข และมีสมรรถนะที่จำเป็น สู่สังคมศตวรรษที่ ๒๑
พันธกิจ
1. จัดการศึกษาเพื่อเสริมสร้างผู้เรียนให้มีคุณธรรม ยึดมั่นในสถาบันหลักของชาติและการปกครอง ในระบอบ
ประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
2. พัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพ มีความสุข มีสมรรถนะและคุณลักษณะตามหลักสูตร มีทักษะในศตวรรษที่ 21
เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน
3. สร้างโอกาส ความเสมอภาค ลดความเหลื่อมล้ำให้ผู้เรียนทุกคนได้รับบริการทางการศึกษาอย่างทั่วถึง
เท่าเทียม และมีคุณภาพ
4. พัฒนาผู้บริหาร ครู และบุคลากรทางการศึกษาให้มีคุณภาพตามมาตรฐานตำแหน่งและมีความเป็นมืออาชีพ
5. พัฒนาสถานศึกษาให้มีความอบอุ่น ปลอดภัย และจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับ
สิ่งแวดล้อมโดยน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติ
6. พัฒนาระบบการบริหารจัดการศึกษาตามมาตรฐานการประกันคุณภาพ ทุกระดับด้วยนวัตกรรม เทคโนโลยี
สารสนเทศโดยการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน
เป้าประสงค์
1. ผู้เรียนมีความรักในสถาบันหลักของชาติ และยึดมั่นการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์
ทรงเป็นประมุข มีทัศนคติที่ถูกต้องต่อบ้านเมือง มีหลักคิดที่ถูกต้อง และเป็นพลเมืองดี ของชาติ มีคุณธรรม
จริยธรรม มีค่านิยมที่พึงประสงค์ มีจิตสาธารณะ รับผิดชอบต่อสังคมและผู้อื่น ซื่อสัตย์ สุจริต มัธยัสถ์
อดออม โอบอ้อมอารี มีวินัย รักษาศีลธรรม
2. ผู้เรียนมีความสุข ปลอดภัย มีศักยภาพ คุณภาพ มีสมรรถนะตามหลักสูตรและคุณลักษณะในศตวรรษที่ 21
มีความเป็นเลิศทางวิชาการ มีทักษะอาชีพ ทักษะชีวิต และมีขีดความสามารถในการแข่งขัน
3. ผู้เรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ (ผู้พิการ) กลุ่มชาติพันธุ์ กลุ่มผู้ด้อยโอกาส ได้รับบริการทางการศึกษา
อย่างทั่วถึง เท่าเทียม และมีคุณภาพ
4. ผู้บริหาร ครู และบุคลากรทางการศึกษาเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ มีความรู้ คุณภาพตามมาตรฐานตำแหน่ง
และมีจรรยาบรรณตามมาตรฐานวิชาชีพ
5. สถานศึกษาจัดการศึกษาเพื่อให้บรรลุเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน และสร้างเสริมคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตร
กับสิ่งแวดล้อมโดยน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติ
6. สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สถานศึกษา มีการบริหารจัดการเชิงบูรณาการ ตามหลักธรรมาภิบาล โดยใช้
ข้อมูลสารสนเทศ เทคโนโลยีดิจิทัล ในการขับเคลื่อนคุณภาพการศึกษาอย่างมีส่วนร่วม
ค่านิยมองค์กร
“ชัดเจน เป็นระบบ ครบถ้วน”
ชัดเจน : มีความรู้ ทักษะ ตามขอบข่ายงานในหน้าที่ที่ปฏิบัติอย่างชัดเจน อย่างเหมาะสมตามมาตรฐาน
ตำแหน่ง มีความรอบรู้งานภายในกลุ่มงาน หรือภายในหน่วยงาน นำไปสู่การปฏิบัติงานที่มีคุณภาพ
ตามวัตถุประสงค์
เป็นระบบ : มีการปฏิบัติงานที่เป็นระบบ มีการวางแผนการปฏิบัติงาน ดำเนินงานตามแผน ตรวจสอบประเมินผล
การปฏิบัติงาน และนำไปพัฒนาคุณภาพภาพในการปฏิบัติงานอยู่เสมอ มีการปฏิบัติงานเป็นไปตาม
ระบบของทางราชการอย่างมีประสิทธิภาพ เหมาะสมกับมาตรฐานการปฏิบัติงาน และมาตรฐาน
ตำแหน่ง
ครบถ้วน : ปฏิบัติงานในหน้าที่ได้อย่างถูกต้อง ครบถ้วนทันตามกรอบเวลาอย่างมีประสิทธิผล เกิดประสิทธิภาพใน
การปฏิบัติงาน ตั้งแต่เริ่มต้นจนสิ้นสุดภารกิจของแต่ละงาน ได้รับความพึงพอใจจากผู้รับบริการ และมี
ผลการปฏิบัติงานบรรลุตามเป้าหมาย