- สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต ๑ ยินดีต้อนรับ -

นายพิฑูรย์ อุตม์อ่าง

ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 1

 

anigif.gif - 754.31 Kb

Data Center สพป.พบ.1




เว็บไซต์โรงเรียนในสังกัด




เว็บไซต์ที่น่าสนใจ







เตรียมความพร้อมก่อนเปิดภาคเรียน

นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังประชุมผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษาทั่วประเทศเพื่อรับฟัง นโยบายเตรียมความพร้อมรับเปิดภาคเรียน 2556 ว่า มอบนโยบายให้ผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษาทั่วประเทศ ไปเตรียมความพร้อมรองรับการเปิดภาคเรียนปีการศึกษา 2556 ซึ่งจะเป็นช่วงเวลาที่ ศธ.เดินหน้าพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนการสอน และจะมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการจัดเรียนการสอนในชั้นเรียนใหม่ โดยเฉพาะการบริหารจัดการเวลาในชั้นเรียนคาบละ 50 นาทีให้เกิดประโยชน์มากขึ้น เวลาเรียนในแต่ละปีการศึกษามีเพียง 5 เดือนเศษ ๆ เท่านั้น จะต้องใช้ให้เกิดประโยชน์มากที่สุด

? จะต้องเลิกเสียเวลามาท่องจำในสิ่งที่ไม่จำเป็น ท่องเฉพาะสิ่งที่จำเป็นเท่านั้น แล้วนำเวลาเรียนมาส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ให้กับเด็ก และต้องแบ่งแยกความสำคัญของเนื้อหา เลือกเน้นในบางเนื้อหา อะไรที่ไม่จำเป็นก็ตัดทิ้งไป ที่สำคัญ นอกจากเด้านวิชาการแล้วจะต้องส่งเสริมการปลูกฝังเรื่องคุณธรรม จริยธรรรมให้กับนักเรียน รวมถึงเรื่องการปลูกฝังประชาธิปเตยด้วย ต้องสร้างบรรยากาศการเรียนรู้ประชาธิปไตยในโรงเรียน เพราะเรื่องเหล่านี้จะเรียนรู้ได้ต้องผ่านการปฏิบัติซ้ำ จนเด็กซึมซับ ? รมว.ศึกษาธิการ กล่าว

ด้านนายชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวต่อว่า เปิดภาคเรียนปีการศึกษา 2556 นี้ สพฐ.จะเริ่มปรับลดการให้การบ้านโดยใช้วิธธีให้ครูแต่ละวิชาบูรณาการการให้ การบ้านร่วมกัน จำนวนการบ้านรายวันของเด็กจะได้ลดลง ขณะนี้ สพฐ.ได้จัดทำคู่มือบูรณาการการให้การบ้านแบบครบวงจรเสร็จเรียบร้อยแล้ว และในเดือนพฤษภาคมนี้ จะได้นำคู่มือดังกล่าวมาจัดอบรมศึกษานิเทศก์ก่อนขยายผลสู่โรงเรียนต่อไป

นอกจากนั้น สพฐ.จะได้นำแนวคิดจัดการเรียนการสอนรูปแบบใหม่? ห้องเรียนกลับด้าน? หรือ Flipped Classroom มาให้ในปีการศึกษา 2556 ด้วย โดยจะให้นำร่องดำเนินการในเขตพื้นที่การศึกษาที่มีความพร้อม ห้องเรียนกลับด้านนี้จะช่วยแก้ปัญหาเรื่องการบ้านและช่วยพัฒาผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียนให้เด็กได้