- สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต ๑ ยินดีต้อนรับ -

นายพิฑูรย์ อุตม์อ่าง

ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 1

 

anigif.gif - 754.31 Kb

Data Center สพป.พบ.1




เว็บไซต์โรงเรียนในสังกัด




เว็บไซต์ที่น่าสนใจ







ออมสินพักชำระหนี้

ออมสินยอมพักชำระหนี้
เมื่อวันที่ 25 มิ.ย.58 พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่า ตามที่ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี ได้ประชุมร่วมกับรมว.กระทรวงการคลังและผู้อำนวยการธนาคารออมสินเพื่อจัดทำมาตรการแก้ไขปัญหาภาระหนี้สินครุและบุคลากรทางการศึกษา เพื่อเสนอต่อคณะกรรมการธนาคารออมสินนั้น ขณะนี้ธนาคารออมสินได้อนุมัติเป็นหลักการเพื่อใช้เป็นแนวปฏิบัติและแจ้งมายังกระทรวงศึกษาธิการแล้ว โดยจะมีการดำเนินการดังนี้ คือให้แบ่งลูกหนี้ที่เป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ 1.ลูกหนี้ขั้นวิกฤตรุนแรง คือ ลูกหนี้ที่อยู่ระหว่างการถูกฟ้อง ถูกดำเนินคดี หรือถูกบังคับคดีขาดความสามารถในการชำระหนี้จากสาเหตุที่จำเป็น 2.ลูกหนี้ใกล้วิกฤต คือลูกหนี้ที่มีหนี้ค้างชำระเกินกว่า 12 งวดติดต่อกัน 3.ลูกหนี้ปกติ คือลูกหนี้ที่ยังไม่ผิดนัดชำระหนี้และยังสามารถบริหารจัดการหนี้ได้
รมว.ศึกษาธิการ กล่าวต่อไปว่า หลังจากแบ่งกลุ่มลูกหนี้ได้แล้วจะมีมาตรการในการปรับโครงสร้างหนี้ โดยลูกหนี้ขั้นวิกฤตรุนแรงจะได้ 1.ชะลอการฟ้องร้องดำเนินคดีหรือบังคับคดีไม่เกิน 3 ปี โดยต้องมีระยะเวลาฟ้องคดีเหลือไม่น้อยกว่า 2 ปี 2.พักชำระดอกเบี้ยไม่เกิน 3 ปี แต่ให้ชำระเงินต้น ส่วนลูกหนี้ใกล้วิกฤตให้พักชำระดอกเบี้ยไม่เกินครึ่งหนึ่งเป็นเวลาไม่เกิน 2 ปี แต่ให้ชำระหนี้เงินต้นและดอกเบี้ยส่วนที่เหลือ สำหรับลูกหนี้ปกติให้พักชำระเงินต้นไม่เกิน 2 ปี แต่ให้ขำระดอกเบี้ย ทั้งนี้ลูกหนี้ต้องลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการภายในวันที่ 31 ก.ค.2558 อย่างไรก็ตามหากลูกหนี้ที่เข้าร่วมมาตรการไม่ชำระหนี้ตามเงื่อนไข 2 งวดติดต่อกันให้ลูกหนี้กลับเข้าสู่เงื่อนไขและมาตรการตามสัญญาเดิม
“นอกจากนี้มาตรการดังกล่าวยังมีเงื่อนไขประกอบเพิ่มเติม คือ ต้องได้รับความยินยอมจากผู้ค้ำประกันเงินกู้ และลูกหนี้ต้องยินยอมให้กรมบัญชีกลางหักเงินเดือนชดใช้หนี้ให้ธนาคาร ที่สำคัญลูกหนี้จะต้องไม่สร้างภาระหนี้เพิ่มกับสหกรณีออมทรัพย์อีก โดยให้ความยินยอมในการเปิดเผยข้อมูลของลูกหนี้ที่มีกับสหกรณ์ออมทรัพย์ด้วย อย่างไรก็ตามการปรับโครงสร้างดังกล่าวนี้ได้รับการยินยอมจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา(สกสค.)แล้ว และธนาคารออมสินกำลังดำเนินการแจ้งมาตรการให้สกสค.ทราบเพื่อดำเนินการปรับโครงสร้างหนี้สินครูฯต่อไป”พล.ร.อ.ณรงค์ กล่าว
รมว.ศึกษาธิการ กล่าวด้วยว่า ในการประชุมบอร์ดสกสค.เมื่อวันที่ 23 มิ.ย.ที่ผ่านมาได้มีการพูดถึงการดำเนินการโครงการเงินกู้ช.พ.ค.7 ซึ่งก่อนหนี้นี้ได้มีการชะลอโครงการดังกล่าวนี้ไว้แล้ว แต่มีกรรมการเสนอว่าควรจะยกเลิกโครงการช.พ.ค.7 ไปเลย หรือไม่ เนื่องจากเห็นว่าครูสามรรถกู้เงินจากสถาบันการเงินอื่นได้หากมีความจำเป็น เช่น กู้จากสหกรณ์ออมทรัพย์ครู หรือสถาบันการเงินอื่น ๆ ได้ เป็นต้น แต่ทั้งนี้ก็ยังไม่เป็นข้อยุติว่าจะยกเลิกโครงการดังกล่าวหรือไม่ เป็นเพียงข้อเสนอในที่ประชุม ซึ่งจะต้องนำมาหารือกันอีกครั้ง
 
นพรุธ  กล่ำทอง  ผู้สื่อข่าวประจำกระทรวงศึกษาธิการ