- สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต ๑ ยินดีต้อนรับ -

นายพิฑูรย์ อุตม์อ่าง

ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 1

 

anigif.gif - 754.31 Kb

Data Center สพป.พบ.1




เว็บไซต์โรงเรียนในสังกัด




เว็บไซต์ที่น่าสนใจ







ค่านิยมคนไทย 12 ประการ

          สพฐ.มอบ โรงเรียนทั่วประเทศขึ้นคัทเอาท์เผยแพร่ค่านิยมหลักคนไทย 2 ประการ พร้อมบรรจุเนื้อหาในหลักสูตรวิชา ปวส.และหน้าที่พลเมือง
          ดร.กมล รอดคล้าย เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยภายหลังการประชุมผู้บริหารระดับสูงของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ว่า ตนได้เน้นย้ำให้มีการเร่งรัดรณรงค์เรื่องค่านิยมหลักคนไทย 12 ประการ ของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ไปดำเนินการ ซึ่งขณะนี้ สพฐ.เตรียมตั้งคณะทำงานในเรื่องดังกล่าวแล้ว โดยจะมีตัวแทนจากหน่วยงานอื่น ๆ ภายในกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.)ร่วมด้วย และจะมีการหารือกับกระทรวงอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง อาทิ กระทรวงวัฒนธรรม เพื่อวางแผนการเผยแพร่ปลูกฝังค่านิยมหลักคนไทย 12 ประการให้แก่เยาวชนและประชาชนอย่างเป็นรูปธรรม
          เลขาธิการ กพฐ. กล่าวต่อไปว่า ทั้งนี้ในเบื้องต้น สพฐ.จะบรรจุค่านิยมหลักคนไทย 12 ประการ ไว้ในหลักสูตรการเรียนการสอน และกิจกรรมในวิชาประวัติศาสตร์และหน้าที่พลเมือง โดยจะมีการกำหนดให้ชัดเจนว่า ระดับชั้นใดควรเรียนรู้ค่านิยมในเรื่องใด เพราะถ้าให้เรียนรู้พร้อมกันทั้ง 12 ค่านิยมอาจจะเป็นเรื่องยากสำหรับเด็กเล็กได้ ดังนั้นในเด็กเล็กอาจให้มีการปลุกฝังเรื่องง่ายๆ เช่น ความกตัญญู การมีระเบียบวินัย เป็นต้น ขณะเดียวกัน สพฐ.จะเน้นประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อประชาสัมพันธ์ โดยจะมีการขึ้นคัทเอาท์ตามโรงเรียนต่าง ๆ ทั่วประเทศด้วย
ทินกร  กล่ำทอง  ข่าว