- สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต ๑ ยินดีต้อนรับ -

นายพิฑูรย์ อุตม์อ่าง

ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 1

 

anigif.gif - 754.31 Kb

Data Center สพป.พบ.1




เว็บไซต์โรงเรียนในสังกัด




เว็บไซต์ที่น่าสนใจ







นายกรัฐมนตรีร่วมงานวันครู


      นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการจัดงานวันครู ประจำปี ๒๕๕๖ ครั้งที่ ๕๗ วันที่ ๑๖ มกราคม ๒๕๕๖ ณ หอประชุมคุรุสภา กรุงเทพ โดยมี นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ผู้บริหารองค์กรหลัก ตัวแทนครู อาจารย์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าได้มาร่วมงานเป็นจำนวนมาก โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีได้ประกอบพิธีน้อมเกล้าฯ ถวายราชสักการะ ?เฉลิมพระเกียตริพระแม่แห่งแผ่นดิน ผู้ทรงเป็นครู? พร้อมมอบของที่ระลึกให้กับครูอาวุโส วางพวงมาลัยสักการะปฐมบูรพาจารย์ ประกอบพิธีคารวะครูอาวุโส
      นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การจัดงานวันครูในปีนี้เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ พระแม่แห่งแผ่นดิน ผู้ทรงเป็นต้นแบบและทรงเป็นครูทั้งแผ่นดิน และในวันที่ ๑๖ มกราคม ของทุกปี ถือว่าเป็นวันครู เพื่อที่จะให้สังคมไทยได้ตระหนักถึงคุณค่าความกตัญญูกตเวทีต่อคุณครู เพราะครูถือเป็นบุคคลสำคัญที่ทำให้วงการการศึกษาและครูเปรียบเสมือนพ่อ-แม่คนที่สอง และถือเป็นบุคคลที่มีความเสียสละในการถ่ายทอดวิชาความรู้ ภูมิปัญญาความรู้ที่สั่งสมมาให้แก่ลูกศิษย์เป็นคนดีของสังคม และประเทศชาติ
วันนี้โลกเปลี่ยนแปลงไปมาก มีการพัฒนาด้านต่างๆ ไม่หยุดนิ่ง จึงมีความจำเป็นที่วงการการศึกษา ต้องร่วมกันพัฒนาองค์ความรู้ เพื่อรองรับกับโลกหรือเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไปด้วย การศึกษาเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องร่วมกันพัฒนาและสร้างภูมิคุ้มกันในการศึกษาและความสำคัญของการพัฒนาเนื้อหา หลักสูตรวิชา และวิธีการเรียนการสอน เทคโนโลยีเป็นสิ่งสำคัญที่จะนำมาใช้เป็นเครื่องมือในการที่จะให้เกิดองค์ความรู้ต่าง ๆ มากขึ้น ครูมีส่วนสำคัญในการที่จะนำเนื้อหามาปรับปรุงให้มีความทันสมัย เท่าเทียม และมีความโดดเด่นในการสื่อสารและถ่ายทอดวิชาความรู้ไปยังเยาวชนไทย
     ?อยากเห็นการพัฒนาที่ต่อเนื่องไม่ว่าจะเป็นสายสามัญ สายอาชีวะ อีกทั้งความรู้นี้ต้องเป็นความรู้ที่ถ่ายทอดและตรงกับงาน สามารถนำไปประกอบอาชีพได้ รวมทั้งจะต้องให้ความสำคัญกับการประคับประคองและบ่มเพาะเด็กและเยาวชน เพราะการเรียนรู้จากเทคโนโลยีสามารถเรียนรู้ได้มากมายนอกเหนือจากห้องเรียน การที่จะให้ลูกศิษย์หรือเยาวชนได้เรียนรู้ตรงจุดเป็นเรื่องสำคัญ และต้องทำควบคู่กับความเข้าใจถึงการรักษาวินัย คุณธรรม จริยธรรม เมตตาธรรม พร้อมสนับสนุนให้เห็นถึงความคิดต่างที่เป็นไปอย่างสร้างสรรค์ รัฐบาลยืนยันว่าจะให้การสนับสนุนเครื่องมือต่าง ๆ เป็นสิ่งจำเป็น พร้อมบูรณาการร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการ โรงเรียน และสถานศึกษาต่าง ๆ เพื่อที่จะให้เกิดการเรียนการสอนที่เป็นองค์ความรู้ที่กว้างขึ้นและร่วมกันในการพัฒนากลไก การพัฒนาหลักสูตรการศึกษาต่าง ๆ? นายกรัฐมนตรี กล่าว
      นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า รัฐบาลพร้อมที่จะสนับสนุนดูแลสวัสดิการของครูและการดำรงชีวิตให้มีความเป็นอยู่ดีขึ้นและให้ครูสามารถอยู่ได้อย่างมีเกียรติและมีสวัสดิการที่เหมาะสม โดยเฉพาะครูที่อยู่ในต่างจังหวัดโดยจะให้ความเป็นธรรมอย่างเหมาะสม พร้อมทั้งกล่าวขอบคุณครูทั่วประเทศที่เสียสละ โดยเฉพาะครูของจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่เสียชีวิตในการปฏิบัติหน้าที่ และมีส่วนสำคัญในการพัฒนาของประเทศ โดยเฉพาะในอนาคตเราจะก้าวเข้าไปสู่สังคมผู้สูงอายุ การผลิตบุคคลกรเป็นเรื่องสำคัญเป็นนโยบายใหญ่ของรัฐบาลที่จะร่วมกันบูรณาการเยาวชนให้เติบโตเป็นเยาวชนที่มีคุณภาพและสามารถแข่งขันกับผู้อื่นได้ รัฐบาลพร้อมสนับสนุนและร่วมทำงานกับครู และอยากเห็นการร่วมกันในการบูรณาการวงการศึกษาไทยให้ก้าวทันและสามารถทัดเทียมกับนานาประเทศได้สง่างามและภาคภูมิใจ
ที่มา: เว็บไซต์กระทรวงศึกษาธิการ www.moe.go.th