- สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต ๑ ยินดีต้อนรับ -

นายพิฑูรย์ อุตม์อ่าง

ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 1

 

anigif.gif - 754.31 Kb

Data Center สพป.พบ.1




เว็บไซต์โรงเรียนในสังกัด




เว็บไซต์ที่น่าสนใจ







เร่งตอบสนอง

ตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้มอบนโยบายให้ทุกหน่วยงานนำค่านิยมหลักคนไทย 12 ประการไปยึดถือปฏิบัติ พร้อมทั้งให้โรงเรียนให้เด็กท่องบทอาขยานและใช้ในการสอบด้วยนั้

ดร.กมล รอดคล้าย เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวว่า พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย รมว.ศึกษาธิการได้มอบบทอาขยานค่านิยมหลักคนไทย 12 ประการมาให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) นำไปเผยแพร่และหาแนวทางขยายผลต่อไป ซึ่ง สพฐ.จะนำบทอาขยานดังกล่าวส่งต่อไปยังสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) เพื่อให้โรงเรียนในสังกัดให้นักเรียนตั้งแต่ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงมัธยมศึกษาปีที่ 6 ได้ใช้ท่อง อาจจะเป็นหน้าเสาธง หรือในห้องเรียนขึ้นอยู่กับการจัดการของแต่ละโรงเรียน โดยจะเริ่มใช้ท่องเต็มรูปแบบในวันเปิดภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 นี้ นอกจากการท่องอาขยานแล้ว สพฐ.จะนำมาแต่งเป็นเพลงเพื่อใช้ร้องด้วย อย่างไรก็ตาม รมว.ศึกษาธิการได้ฝากไว้ด้วยว่าความสำเร็จไม่ใช่อยู่ที่การรู้และท่องจำเนื้อหา แต่อยู่ที่รู้แล้วต้องลงยึดถือปฏิบัติอย่างยั่งยืนด้วย ดังนั้น สพฐ.จะมอบหมายให้นักวิชาการไปวิเคราะห์ว่าค่านิยมใดเหมาะสมกับการสอนเด็กในระดับใด และมีแนวปฏิบัติในการสอนอย่างไร โดย สพฐ.ได้เตรียมที่จะออกแนวปฏิบัติเพื่อมอบให้ สพท.และโรงเรียนนำไปปฏิบัติ รวมทั้งได้สั่งการให้ทุกเขตพื้นที่ขึ้นไวนิลค่านิยมหลักคนไทย 12 ประการแล้ว

ด้านดร.สุทธศรี วงษ์สมาน ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า ในส่วนของสำนักงานปลัด ศธ.ตนได้สั่งการให้สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) ประสานขอความร่วมมือกับโรงเรียนเอกชนในการนำบทอาขยานดังกล่าวไปให้เด็กท่อง รวมทั้งให้สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) นำไปจัดทำหลักสูตรและสอดแทรกการปลูกฝังค่านิยมในกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน นอกจากนี้จะจัดทำเพิ่มเติมในรูปแบบเพลงด้วย

นายการุณ สกุลประดิษฐ์ เลขาธิการ กศน. กล่าวว่า กศน.จะนำบทอาขยายค่านิยมหลัก 12 ประการไปใส่ไว้ในหลักสูตรการเรียนการสอน เพื่อให้นักศึกษาได้ท่องจำให้แม่นยำและนำไปปฏิบัติได้ทันที นอกจากนี้ได้สั่งการให้สำนักงาน กศน.ทุกแห่งทั่วประเทศขึ้นป้ายประกาศเรื่องค่านิยมหลักฯ ให้ประชาชนทุกคนได้มองเห็นอย่างชัดเจน ขณะเดียวกันจะทำหนังสือถึงผอ.กศน.จังหวัดทั่วประเทศให้จัดกระบวนการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการนำค่านิยมหลัก 12 ประการมาเป็นองค์ประกอบในการเรียนการสอนด้วย โดยเฉพาะการจัดทำกิจกรรมเสริมหลักสูตร เพื่อพลิกฟื้นความเป็นคนไทยที่มีมาแต่ในอดีต แต่ถูกละเลยให้กลับมาใหม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บทอาขยานค่านิยมหลักคนไทย 12 ประการ ที่ พล.ร.อ.ณรงค์นำมามอบให้ สพฐ.นั้น ทาง พล.อ.ประยุทธ์เป็นผู้ส่งมาให้กระทรวงศึกษาธิการนำไปเผยแพร่ แต่ยังไม่เป็นที่ยืนยันว่านายกฯเป็นผู้แต่งเองหรือไม่ สำหรับบทอาขยานดังกล่าวมีเนื้อหา ดังนี้ “หนึ่งรักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ สองซื่อสัตย์ เสียสละ อดทนได้  สามกตัญญู พ่อแม่ สุดหัวใจ สี่มุ่งใฝ่ เล่าเรียน เพียรวิชา ห้ารักษา วัฒนธรรม ประจำชาติ หกไม่ขาด ศีลธรรม ศาสนา  เจ็ดเรียนรู้ อธิปไตย ของประชา แปดรักษา วินัย กฎหมายไทย เก้าปฏิบัติ ตามพระ ราชดำรัส สิบไม่ขาด พอเพียง เลี้ยงชีพได้ สิบเอ็ดต้อง เข้มแข็ง ทั้งกายใจ สิบสองไซร้ คิดอะไร ให้ส่วนรวม”