- สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต ๑ ยินดีต้อนรับ -

นายพิฑูรย์ อุตม์อ่าง

ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 1

 

anigif.gif - 754.31 Kb

Data Center สพป.พบ.1




เว็บไซต์โรงเรียนในสังกัด




เว็บไซต์ที่น่าสนใจ







4 Q สู่ความเป็นเลิศ

alt

          ผอ.สพป.เพชรบุรี เขต 1  มอบนโยบายการปฏิบัติงาน

          เมื่อเช้าวันที่ 19  ธันวาคม  2560  นายศุภชัย  ชนะดี  ผอ.สพป.เพชรบุรี  จัดให้มีการประชุมผู้บริหารการศึกษา และผู้บริหารสถานศึกษาในสังกัด  ณ  ห้องประชุมทองอุไร  โรงเรียนวัดดอนไก่เตี้ย  ในที่ประชุมได้มีการมอบเกียรติบัตรให้กับสถานศึกษาขนาดเล็กที่มีผลค่าเฉลี่ยการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน ( O - NET)  ปีการศึกษา  2559  ที่สูงกว่าระดับประเทศ จำนวน  25  โรงเรียน  คือ  โรงเรียนวัดอินทาราม , โรงเรียนบ้านพี่เลี่้ยง , โรงเรียนบ้านหนองพลับ , โรงเรียนบ้านเหมืองไทร , โรงเรียนวัดเวียงคอย , โรงเรียนวัดกุฏิ (นันทวิเทศประชาสรรค์) , โรงเรียนวัดบางลำพู , โรงเรียนมิตรภาพที่ 34 , โรงเรียนวัดสมุทรโคดม , โรงเรียนวัดทองนพคุณ , โรงเรียนบ้านลิ้นช้าง , โรงเรียนบ้านดอนนาลุ่ม , โรงเรียนวัดบันไดทอง , โรงเรียนวัดเกาะแก้ว , โรงเรียนวัดเพรียง , โรงเรียนวัดโรงเข้ , โรงเรียนวัดเขมาภิรัติการาม , โรงเรียนบ้านทุ่งเฟื้อ , โรงเรียนวัดบางทะลุ , โรงเรียนบ้านปากรัตน์ , โรงเรียนหาดเจ้าสำราญ , โรงเรียนวัดลัด และโรงเรียนวังตะโก (ไม่ได้เรียงตามลำดับ)  ต่อจากนั้นได้มอบเกียรติบัตรให้กับนักเรียนที่ได้รับรางวัลในการแข่งขันกิจกรรมการคิดเลขเร็วแบบอินเดีย (เวทคณิต) คิดเลขในใจ และกิจกรรมการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์  ซึ่งจัดโดย  สพฐ.  ผลปรากฏว่า  นักเรียนจาก สพป.เพชรบุรี เขต 1  ได้รับรางวัลชนะเลิศ และรองชนะเลิศมา  4  รายการ  จากการแข่งขัน  6  รายการ  ประกอบด้วย  ชนะเลิศอันดับ 1  การแข่งขันคิดเลขในใจ  ป.1-3  เด็กชายกิตติพงศ์  มาลาลักษมี  โรงเรียนวัดดอนไก่เตี้ย ,  ชนะเลิศอันดับ 1  การแข่งขันคิดเลขในใจ  ระดับ  ป.4-6  เด็กชายวรรณธัช  สุขรักษา  โรงเรียนวัดดอนไก่เตี้ย , ชนะเลิศอันดับ 1 การแข่งขันกิจกรรมการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์  ป.1-3  เด็กหญิงแทนฤทัย  ยะโสธร  โรงเรียนวัดดอนไก่เตี้ย  และ  รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1  การแข่งขันกิจกรรมการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์  ป.4-6  เด็กชายวงศกร  มาลาลักษมี  โรงเรียนวัดดอนไก่เตี้ย

          ต่อจากนั้น  ผอ.สพป.เพชรบุรี เขต 1  ได้แจ้งแนวนโยบายในการปฏิบัติงานว่า  จะบริหารจัดการ  การศึุกษาใน  สพป.เพชรบุรี เขต 1  แบบ   มุ่งสู่ความเป็นเลิศด้วย..คุณภาพ  4Qs ( 4 Qualitites)  หมายถึง  Q1 .. Office  Quality  "คุณภาพของสำนักงานฯ"  หมายถึง  ต้องมีการบริหารจัดการองค์การสู่ความเป็นเลิศ  มีระบบการบริหารจัดการศึกษาที่มีประสิทธิภาพ  และมีผลการบริหารการจัดการศึกษาของสำนักงานฯ  ที่ได้คุณภาพ    Q2 .. School  Quality  "คุณภาพสถานศึกษา"  หมายถึง  กระบวนการบริหารและจัดการของผู้บริหารสถานศึกษา  มีระบบประกันคุณภาพภายในที่มีประสิทธิผล   Q3 ..  Classroom  Quality  "คุณภาพห้องเรียน"  หมายถึง  กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ   และ  Q4 ..  Student  Quality  "คุณภาพผู้เรียน"  หมายถึง  ผู้เรียนมีความสามารถ และทักษะตามหลักสูตรสถานศึกษาระดับปฐมวัย และขั้นพื้นฐาน  ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของนักเรียน  สุดท้ายคุณลักษณะที่พึงประสงค์  12  ประการ

          โดยการบริหารงานในระยะสั้น  จะเน้นให้นักเรียนทุกระดับชั้น  ต้องอ่านออก - เขียนได้  เมื่อจบภาคเรียนที่  2  ของปีการศึกษา  เด็กนักเรียนทุกคนต้องมีลักษณะที่พึงประสงค์ทั้ง  12  ประการของรัฐบาลได้อย่างดี   โดยทั้งหมดต้องมีการขับเคลื่อนแบบการมีส่วนร่วมจากทุกฝ่าย  โดยมีเขตพื้นที่เป็นหน่วยสนับสนุน  โรงเรียนเป็นหน่วยปฏิบัติ  ครูเป็นผู้ดำเนินการ  ผลสัมฤทธิ์อยู่ที่ตัวนักเรียน

 

ทินกร  กล่ำทอง    ภาพ / ข่าว

คลิกชมภาพกิจกรรมได้ที่นี่

https://drive.google.com/drive/folders/1BlxUaYzXGk55YUNnGCxiDLmC-3hdQPkx